Góc khuất

dark-room-light-through-window-hunched-man1

Câu chuyện ngày hôm nay của tôi bắt đầu từ cảm giác cần ánh sáng…

Cửa sổ phòng tôi hầu như lúc nào cũng đóng và che rèm, bất kể là ban ngày hay buổi tối. Mỗi khi tôi về nhà, đặt chân vào căn phòng – không gian riêng của mình, tôi không muốn nhìn ra bên ngoài nữa, và càng không muốn cả thế giới bên ngoài khung cửa kia nhìn tôi. Đó là một trong những góc khuất của tôi…

Ai cũng có những góc khuất của riêng mình. Đó là nơi hữu hình mà họ cảm thấy thoải mái nhất có thể, không phải gồng mình, giả tạo hay đề phòng bất cứ điều gì, thông thường đó là nhà hoặc một nơi thân thuộc nào đó. Và góc khuất còn là nơi vô hình, mà người ta có thể cất giữ những thứ cũng vô hình về chính bản thân họ, thường nằm ở đâu đó trong tâm hồn, tính cách. Thông thường người ta luôn tò mò về góc khuất của người khác, nhưng lại có những người thản nhiên ngay cả khi thấy được những góc khuất ấy. Bởi đơn giản là họ biết tôn trọng góc khuất của người khác và cũng mong được người khác tôn trọng. Thông thường người ta thường giấu diếm góc khuất của bản thân, nhưng lại có người cố tình hé lộ cho ai đó thấy những điều bí ẩn của mình vì nhu cầu được chia sẻ. Thế nhưng, sự chia sẻ về góc khuất lại gặp phải vấn đề khác. Chính vì được cất giấu trong bóng tối, nên nếu chẳng may có lúc nào đó ánh sáng chạm tới, những thứ bị khuất ấy sẽ hiện ra, khiến người khác ngạc nhiên và coi đó là sự khác biệt, trái ngược với con người mà họ thường thấy. Thực ra, góc khuất không phải nơi khác biệt, mà là một phần tính cách, một phần cuộc sống của mỗi người…

Tôi đã từng được nghe biết bao câu chuyện, được chứng kiến biết bao góc khuất của những người xung quanh. Một người đàn ông thành đạt và mạnh mẽ trước bao sóng gió thương trường, cũng có lúc chia sẻ nỗi sợ hãi và sự thất vọng với tôi. Một người phụ nữ mà tôi tưởng chẳng có ai hạnh phúc hơn, viên mãn hơn với gia đình êm ấm, công việc ổn định, cũng có lúc bật khóc ngon lành. Một anh phóng viên xông xáo trên mọi mặt trận tin tức, nhưng lại chửi thề về đạo đức nghề nghiệp của bản thân và đồng nghiệp. Một cô hoa khôi  cứ rạng rỡ, lộng lẫy từ đầu đến chân, giữ dáng giữ mình trước bàn dân thiên hạ, nhưng khi về đến nhà trút xiêm y, rồi lột bỏ lớp son phấn ra, mới thấy khao khát sự bình thường giản dị. Một anh nghệ sĩ cứ cười nói huyên thuyên trong các buổi tiệc tùng, bàn về những dự án đẳng cấp thỏa mãn đam mê nghệ thuật, nhưng trong túi lại chẳng có nổi chiếc thẻ ngân hàng còn sử dụng được bởi chính những đam mê thiêu đốt ấy. Một cô diễn viên đã hoàn thành tốt vai diễn trong phim, nhưng ở ngoài đời lại không thể diễn tròn vai một người phụ nữ cam chịu trong gia đình. Một anh đạo diễn chăm chút từng khung hình, từng bối cảnh, từng chi tiết, đến độ đẹp hoàn hảo, nhưng lại không thể chăm sóc được cho chính khung hình của đời mình. Và còn nữa những người khóc như điên, cười như dại khi chia sẻ câu chuyện hay góc khuất của bản thân. Những con người đó vẫn hàng ngày hết mình với cuộc sống, với công việc để người đời nhìn vào và ngưỡng mộ họ. Còn tôi ư? Tôi chẳng bao giờ đánh giá họ, tôi cảm thấy may mắn khi được họ chia sẻ. Những lúc ấy, tôi chỉ biết mỉm cười lắng nghe họ, nâng một ly rượu, hay một cốc bia với họ, cứ để họ say trong khi tôi cố gắng tỉnh táo, thậm chí đưa họ về rồi lại tự lầm lũi đi con đường của riêng mình… Hay bằng cách mềm mỏng hơn nữa là lặng lẽ lau nước mắt cho họ, nhẹ nhàng đặt lên vai họ một bàn tay vỗ về, trao gửi họ một cái ôm… Nếu còn có ai đó trong số họ nhớ nổi những khoảnh khắc ấy với những điều mà tôi đã làm kia, thì xin hãy nhớ thêm hộ tôi rằng… Tôi làm vậy chẳng vì điều gì, đơn giản là tôi cũng giống như họ… Có một lúc nào đó tôi cũng cần một nụ cười, một ly rượu, một bàn tay, hay một cái ôm…

Có một câu chuyện vui rằng… Từ thời tiền sử, khi gặp phải vấn đề gì đó cần chia sẻ hay giải quyết, người đàn bà sẽ ra trước cửa hang động, hét thật to, kể lể vấn đề một cách om sòm. Còn người đàn ông sẽ âm thầm chui vào hang động, một lúc sau thì lầm lũi đi ra mà không gây bất kì tiếng động nào. Đó là cách giải quyết vấn đề khác nhau giữa đàn ông và đàn bà. Tiếc thay, tôi lại thường chọn cách chui vào hang động, và lặng lẽ đi ra…

Trở lại với một trong những góc khuất – căn phòng của tôi. Tôi nhớ lại, một buổi sáng, tôi đang ngủ, bố lên gọi tôi dậy bằng cách kéo rèm, mở toang cửa sổ. Ánh sáng rực rỡ đâm thủng giấc ngủ của tôi. Tôi cáu gắt, càu nhàu, dậy kéo rèm và định ngủ tiếp. Bố tôi bảo “Nếu con muốn ngủ thì cứ ngủ! Nhưng lúc nào con dậy, nhớ mở cửa sổ cho nắng vào phòng diệt vi khuẩn, không thì ảnh hưởng đến sức khỏe đấy con ạ!” … Tôi bỗng nhận ra, góc khuất nào cũng vậy, lâu ngày sẽ ẩm mốc và đầy rẫy vi khuẩn, những vi khuẩn mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Vậy nên thi thoảng cũng phải phơi nắng chút!

Những góc khuất của tôi cần ánh sáng…

P.S. Chúc một nửa thế giới ngủ ngon!

Nhường ánh sáng cho nửa thế giới còn lại nhé!

Gửi phản hồi

