Kỹ năng phỏng vấn

Kể từ thưở hỗn mang đến nay, tính ra tôi đã làm BTV – MC được 6 năm… Tôi đi, gặp và phỏng vấn khá nhiều người. Trong số đó, có một người đã truyền đạt cho tôi kỹ năng phỏng vấn một cách hiệu quả. Tất cả chỉ có thế gói gọn trong 1 câu  “Nếu muốn phỏng vấn hay, phải tìm hiểu thật kỹ nhân vật.”

Tôi đã thử thực hành. Tôi chuẩn bị rất kỹ, giành nhiều thời gian tìm kiếm thông tin về nhân vật và câu chuyện của anh, trò chuyện với anh. Rốt cuộc, tôi đã thực hiện tốt cuộc phỏng vấn đó.  Hào hứng, sôi nổi, hấp dẫn, đầy thông tin và nhận được phản hồi tốt từ khán giả. Chỉ có điều, sau đó…chúng tôi yêu nhau…

Chuyện đã lâu lắm rồi, nhưng để lại cho tôi một bài học. Vì hóa ra trong giai đoạn đầu, khi càng tìm hiểu một con người, ta càng thấy đáng yêu biết nhường nào. Cả người hỏi và người trả lời đều phải thực sự hiểu và chia sẻ với nhau những câu chuyện bất tận… Vô tình, những câu hỏi mang chúng tôi lại gần nhau hơn và yêu nhau lúc nào chẳng biết.

Kể từ đó, tôi tự nhủ với cái gọi là “danh dự nghề nghiệp” rằng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và phỏng vấn nhiều người nữa, nhưng chỉ trong một chừng mực nhất định, để tôi và nhân vật của mình không “yêu” nhau…

Có những người trở thành bạn của tôi ở ngoài đời, trước khi tôi thực hiện cuộc phỏng vấn với họ trên sân khấu, trên tivi. Bên cạnh đó, có những người tôi phỏng vấn ngay trong lần đầu tiên gặp mặt. Tôi chỉ biết thông tin về họ qua các phương tiện truyền thông báo chí. Cũng phải nói thêm, điều lớn nhất tôi học được khi làm báo là…không tin vào báo. Vì vậy, đôi khi, chỉ đến lúc gặp gỡ, chuyện trò với nhân vật thì ta mới thực sự hiểu và sửa lại những thông tin sai lệch về nghề, về đời của họ mà ta từng biết đến.

Bây giờ thì tôi đã thay đổi quan niệm. Khi phỏng vấn nhân vật, tôi không tìm hiểu quá kỹ về họ. Tôi tự để cho mình ngạc nhiên về nhân vật của tôi.

Một BTV – MC tốt là người có thể làm cho nhân vật được phỏng vấn cảm thấy thực sự thoải mái và tin tưởng để chia sẻ câu chuyện của mình một cách chân thật nhất. Muốn vậy, BTV – MC phải chân thật trước đã.

Và tôi sẽ cố gắng làm điều đó…

P.S. Chúc các nhân vật của tôi ngủ ngon!

Bình luận về bài viết này