Texas – Ngôi sao cô đơn

Texas

Câu chuyện ngày hôm nay của tôi bắt đầu từ hình biểu tượng của bang tiểu bang Texas, Hoa Kỳ…

The Lone Star! Ngôi sao cô đơn!

Kì lạ thật! Thế quái nào mà một cái bang hay như thế, chất lừ như thế lại có hình biểu tượng là một ngôi sao duy nhất “cô đơn” với 2 nhành ô liu đỡ bên dưới! Tôi gặp những người bạn ở Texas và điểm chung tôi cảm nhận ở họ là sự cô đơn. Tôi nói chẳng sợ họ giận. Có khi tôi giận lại, ghen tị với họ, vì như tôi đã nói, ở nơi hay như thế, làm sao mà thấy cô đơn được nhỉ?

Nhưng có vẻ tôi đã lầm!

Một trong những việc rất nên làm ở Texas là tới thăm Space Center để biết thêm về NASA. Bước vào đó và trầm trồ chiêm ngưỡng những điều không tưởng mà con người có thể làm được. Cả lịch sử của ngành hàng không vũ trụ bày ra trước mắt. Đó không chỉ là việc được chạm vào chiếc tàu con thoi, tận mắt thấy những hòn đá từ mặt trăng mà cái cảm giác chạm được tới bầu trời, khoảng không ngoài vũ trụ và những ngôi sao. Tôi bỗng nhận ra mình cứ ngỡ dải ngân hà nhiều sao thế, các sao gần nhau thế, nhưng thực ra chỉ là góc nhìn của kẻ dưới ngước lên trên, và quên mất rằng ở ngoài không gian kia, nơi mà chỉ có nhà du hành mới chạm tới, các ngôi sao cách xa nhau lắm! Mỗi ngôi sao có thể là một hành tinh đang di chuyển, hay là một định tinh đứng yên tại chỗ! Khó khăn lắm mới có thể nhìn thấy một “sao đôi” trên bầu trời! Sao đôi thực chất là hai ngôi sao đi song hành với nhau, trên cùng một quỹ đạo và được gắn kết bởi các lực hấp dẫn! Có những sao đôi giả, nhìn thì tưởng là đi cùng nhau, nhưng thực ra, theo thời gian, chúng sẽ dần đi theo quỹ đạo của riêng chúng! Ngay cả khi muốn gần nhau, các ngôi sao vô tình hay cố ý va chạm, đều gây ra những tổn thương cho chính chúng! Có lẽ thế mà quả thực các ngôi sao đều cô đơn…

Đến tham quan Capitol ở Austin thủ phủ Texas cũ, tôi gặp một anh hướng dẫn viên khá thú vị! Anh ăn mặc đẹp, điệu đàng! Qua cách nói chuyện thì có thể dễ dàng đoán được anh là người đồng tính! Anh say sưa với công việc hướng dẫn của mình! Lúc đó tôi nghĩ bụng, mình chỉ ước được như anh, say mê công việc như thế, cũng cùng nghề nói, đâu phải mấy người cũng đắm say việc mình làm! Nhưng anh có vẻ gì đó cũng cô đơn, khi mà khách đến thăm phần lớn là người nước ngoài, chưa chắc đã hiểu hết tất cả những gì anh nói về lịch sử của xứ Texas này, và cũng có thể bởi giới tính khác biệt của anh! Cái cảm giác ấy, tôi nhận ra hoặc tôi ảo tưởng vậy cho đến lúc anh chào cả nhóm và chúc chúng tôi một ngày tham quan tốt lành! Khi anh xoay người với nụ cười chợt tắt…

Tôi may mắn được những người bạn ở đây chăm sóc rất chu đáo! Cả nhóm chúng tôi túm tụm lại, hóa ra có đủ cả 3 chất giọng Bắc Trung Nam! Lang thang cả tháng ở nước Mỹ, tới đây được nghe cả giọng 3 miền Việt Nam, tôi nghĩ đó là một cái duyên đáng trân trọng! Mỗi người với một lý do tình cờ có mặt đúng chỗ này, tình cờ gặp nhau ở xứ người và chia sẻ những câu chuyện của riêng mình quanh những chai bia! Lone Star cũng là tên một loại bia nổi tiếng ở Texas! Thứ bia nồng hoang dã nhưng có chút gì đó quê mùa đậm chất miền Tây. Uống bia đó, đôi chân cứ muốn đi, muốn nhảy!

Texas sát biên giới Mexico, là chiếc cầu nối với phần còn lại của Mỹ Latin. Cũng vì thế mà không khó để gặp dân Mỹ Latin ở đây, những người mà theo tôi, nhiệt tình thẳng thắn hơn so với người Mỹ trắng, còn sang và hoang hơn so với Mỹ đen. Họ nói được cả 2 thứ tiếng Anh và Tây Ban Nha nghe rất vui tai. Họ chỉ biết nhảy nhót hát ca, uốn lượn theo những điệu Salsa cuồng say. Họ dạy tôi nhảy, dạy tôi chơi trống, dạy tôi uống cái hồn của Mỹ Latin. Đồ uống có cồn không làm tôi say, mà chính họ làm tôi say!

Đi metro dạo chơi ở Houston – thành phố đông dân nhất của bang Texas, có thể thấy những tòa nhà cao tầng hiện đại, khác hẳn với trí tưởng tượng của tôi về một vùng đất chỉ có đồng cỏ, trâu bò, ngựa và mũ cao bồi. Ở đây còn có bệnh viện, trường Y và trung tâm điều trị ung thư bậc nhất thế giới. Có những lúc trên tàu điện chỉ có duy nhất một màu trắng của những chiếc áo blouse, tất nhiên là trừ kẻ thích mặc áo màu sắc như tôi. Có lẽ vậy, chẳng khó để họ nhận ra tôi là dân du lịch, chứ không phải người xứ này. Lần nọ, có một ông già trông hồng hào, nhanh nhẹn, mỉm cười ngồi xuống cạnh tôi và bắt chuyện. Khi biết ông 70 tuổi mà vẫn khỏe mạnh, đi làm hàng ngày theo hợp đồng ở Medical Center, khiến tôi rất ngạc nhiên và thán phục. Ông vừa xong việc, đi metro ra chỗ gửi xe oto rồi tự lái về nhà. Ông say sưa kể về gia đình ông, còn mở điện thoại cho tôi xem ảnh cả gia đình và nhất là cô cháu gái bé nhỏ xinh xắn. Rồi ông hỏi tôi đến Texas đã thấy longhorn bò sừng dài chưa, ông có một trang trại ở xa thành phố Houston một chút, có nuôi bò đấy, và mời tôi đến chơi. Tôi mỉm cười cảm ơn lòng hiếu khách của ông, đành chia tay ông ở điểm đến của tôi. Còn ông, có thể hàng ngày ông cô đơn trên chiếc tàu điện và chiếc ô tô với một quãng đường dài, nhưng về đến nhà, ông sẽ không còn cô đơn nữa…

Nơi này còn nhiều điều thú vị lắm! Đến trường đại học mà nhìn thấy sinh viên là chuyện quá bình thường. Nếu lang thang đi dạo vào một ngày đẹp trời trong khuôn viên rộng rãi, thoáng đãng của Rice University, chắc chắn sẽ bắt gặp cô dâu chú rể. Cổng trường là địa điểm yêu thích của các đôi uyên ương muốn chụp ảnh cưới. Họ có thể lạc lõng giữa những giảng viên cắp cặp, sinh viên vác balo, nhưng chắc chắn là họ không cô đơn…

Rời Texas sang California trên chuyến xe buýt chỉ có mình tôi là người Á, còn lại là Mỹ Latin. Men theo biên giới Mỹ và Mexico, nơi mà hầu như ngày nào cũng có người cố vượt biên và hàng tuần có vài ba cuộc đụng độ nổ súng. Tôi giật mình, hóa ra tôi chẳng còn cô đơn nữa, bởi bên cạnh tôi có những người bạn đồng hành mới quen, những con người đáng yêu mà có lẽ tôi sẽ phải dành nhiều thời gian hơn để kể về họ. Có lẽ với vẻ bề ngoài khi đi du lịch giống một cô bé sinh viên còn ngơ ngác, nên tôi được mọi người đối xử khá tử tế và chỉ dẫn nhiều, thậm chí có một vài người còn lo lắng cho tôi vì chỉ đi một mình trên quãng đường dài như vậy.

Ừ có thế tôi cũng là một ngôi sao cô đơn ở xứ Texas này hay bất cứ đâu trên quả đất tròn, nhưng nếu có ai đó hay một ngôi sao nào đó đang hướng về phía tôi thì có gì mà cô đơn nhỉ?

Hoặc nếu thấy cô đơn thật, chỉ là trong khoảng thời gian nhất định, sẽ càng biết trân trọng những lúc không cô đơn…

P.S. Chúc một nửa thế giới ngủ ngon!
Và không cô đơn!!!

Gửi phản hồi

