Phu nhân hay con dâu

images

Có nhiều cách kể chuyện hơn là làm bánh hay làm tình…

Câu chuyện ngày hôm nay của mình bắt đầu từ thói quen hay nói đùa…

Mình đi qua chỗ này chỗ nọ, anh chị em bạn bè đi cùng thi thoảng bảo “Ôi cái nhà này to thế, đẹp thế!” hay “Nhà ông A,B,C làm quan to gì đấy!” Mình nghếch cổ lên nhìn rồi chép miệng : “Ờ cho hỏi nhà có con trai lớn không nhể?”…

Sở dĩ mình hỏi vậy là thế này…

1. Mình hay ngây ngô tìm hiểu về thời bao cấp của ông cha ta ngày xưa, nên vớ được tài liệu gì hoặc đoạn nào nói về cái thời “vang dội” mà mình không có diễm phúc được trải qua này, là mình lại đọc ngấu nghiến. Trong cuốn “Đi ngang Hà Nội” của nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến, ở bài “Thời tem phiếu” có viết…

Trong cuốn “Tư duy kinh tế Việt Nam: Chặng đường gian nan và ngoạn mục 1975-1989”, cố giáo sư Đặng Phong đã thuật lại chuyện xoay quanh quyết định xóa bỏ hệ thống các cửa hàng bao cấp. Chuyện rằng Tổng bí thư Lê Duẩn lúc bấy giờ chất vấn Bộ trưởng Nội thương Trần Phương – người trực tiếp thực hiện quyết định này, khi quyết định đã gây phản ứng dữ dội, đặc biệt là từ những người được hưởng nhiều quyền lợi từ chế độ bao cấp. Vị Bộ trưởng không nói gì, chỉ đưa Tổng bí thư xem một xấp hóa đơn của Phu nhân một cán bộ cấp cao, trong đó có ghi 180 mét vảt tuýt-si len trong 1 năm. Ở thời đó, tiêu chuẩn về vải của cán bộ chỉ có 5 mét/ năm và được phép mua để may trang phục công tác. Câu hỏi đặt ra là vị cán bộ cấp cao kia cần may bao nhiêu bộ trang phục để đi công tác và nếu đúng vậy thì lương của ông là bao nhiêu để có thể mua được từng kia vải…

Như vậy tính ra vị phu nhân nọ mua gấp 180 chia 5 bằng 36 lần tiêu chuẩn nhà nước.  Tức là phu nhân cán bộ cấp cao có thể mặc tốn kém gấp mấy chục lần dân thường. Mà đấy lại chỉ là chuyện cái mặc thôi nhé! Còn chưa tính tẹo nào chuyện cái ăn, cái chơi, cái bời… Hóa ra làm Phu nhân sướng thật!

2. Thời nay, có chuyện đại diện công ty hay tổ chức nọ đến gặp một vị cán bộ cấp cao để bàn chuyện xin giấy phép dự án. Vị này nghe nói có tập chơi bóng nên “chuyền bóng” rất nhanh, chưa cần biết chuyện gì, chỉ chậm rãi nói “Mời gặp con gái tôi!” Được biết, con gái vị này lại không đảm đương bất kì công việc nào của nhà nước để có thể cấp giấy phép cả! Thế mới kỳ diệu!

3. Lại thêm có quý ngài nọ, thậm chí còn kiệm lời hơn và không biết đá bóng hay chuyền bóng chút nào, mọi công to việc lớn thì vị lo, còn công nhỏ việc bé để vợ đảm làm hết. Mà cơ khổ, bất kể việc gì cũng phải làm từ nhỏ đến lớn mới thành công được! Vậy nên người ta đều biết phải đi cửa nào! Những kẻ mà thời xưa gọi là buôn vua bán chúa, còn thời nay gọi theo tiếng Tây là Lobby lốp bủng gì đó, có khi cũng phải hầu hạ quên thân mình các quý bà ấy chứ!

Ba câu chuyện nho nhỏ ở trên đều khiến mình đưa ra một luận điểm rằng, làm phu nhân hoặc con của một cán bộ cấp cao thì rất sướng! Mình thì không phải con của cán bộ cấp cao rồi! Vậy chỉ có cách làm con dâu hoặc phu nhân thôi! Ấy thế mà…

Hồi xửa hồi xưa, có anh chàng nọ để ý mình. Sau một thời gian tìm hiểu, cái bụng mình đã ưng ưng rồi, nói theo cách của người dân tộc thiểu số, chứ không phải của người Kinh nhé! Nhưng vào một ngày đẹp trời, chàng tâm sự là dù không muốn thì chàng vẫn phải đi theo con đường chính trị theo ý nguyện của cha chàng. Nghe tới 2 chữ “chính trị”, mình chạy mất dép!

Giờ nghĩ lại thấy hâng hẫng thế cơ chứ lị! Thôi thì âu cũng là cái liễn! Hồi đó mình còn ngây dại, chưa biết suy nghĩ thấu đáo, nhìn xa trông rộng vào tương lai tươi sáng gì cả! Vì vậy, ngay từ lúc này, mình đã xác định đường hướng rất rõ ràng và là kim chỉ nam cho mọi suy nghĩ, hành động của mình! Xin được kêu gọi và chia sẻ với những người đồng cảnh ngộ với mình thế này nhé!

Hỡi các cô gái bình dân chưa chồng, hãy từ bỏ con đường học hành và sự nghiệp để tập trung cho công cuộc tìm kiếm cơ hội và phấn đấu trở thành phu nhân hay con dâu của cán bộ cấp cao, nhé!

Cố lên nào là gắng lên nào! Hehe!

P.S. Chúc một nửa thế giới ngủ ngon!

One thought on “Phu nhân hay con dâu

  1. Ờ thì kể chuyện thì dễ hơn làm bánh và làm tình nhưng làm phu nhân của quan chức cấp cao thì không dễ và không chỉ làm bánh hay làm tình, có lẽ là học làm người khác.

Gửi phản hồi

