Ma-rốc – Xứ sở diệu kỳ

6934_273939245573_3059452_n

Ngày xửa ngày xưa, cô bé Alice bước vào Xứ sở diệu kỳ và có cả một câu chuyện dài để kể. Ngày nay, tôi bắt chước cô bé Alice đó, nhưng câu chuyện của tôi và Xứ sở diệu kỳ của tôi là có thật. Đó là một đất nước nhỏ xinh nằm ghé bên bờ Đại Tây Dương êm đềm, toạ lạc ở phía Bắc của Châu Phi, sở hữu một phần sa mạc Sahara nóng bỏng. Ngay từ cái tên Ma-rốc đã mang đến một sự ma mị hấp dẫn khó tả.

Tôi rời London – nơi nổi tiếng với những câu chuyện về phù thủy với chiếc áo choàng dài, để đặt chân tới sân bay quốc tế ở Marrakech vào một ngày hè nắng nóng. Cả sân bay lớn được bao bọc bởi những lớp trang trí hình quả trám trắng toát, mà bên trong là những con người mặc bộ đồ thùng thình dài đến gót chân, thậm chí còn trùm đầu che mặt. Tôi sẽ tưởng nhầm là mình vừa đi qua bức tường của ga số 9¾ và đặt chân vào thế giới thực sự của cậu bé phù thủy Harry Potter, nếu tôi không kịp nhận ra đây là một đất nước Hồi giáo.

IMG_9592

Ở đất nước Hồi giáo nói chung và ở Ma-rốc nói riêng, có thể nghe thấy người ta cầu nguyện ở bất kì nơi đâu hay bất kì thời gian nào. Nhà thờ có ở khắp mọi nơi, nhưng họ vẫn có thể cầu nguyện trên giường. Không có gì ngạc nhiên khi sáng dậy thậm chí chưa mở mắt, họ đã có thể mở miệng để cầu nguyện. Cũng không có gì lạ khi bạn đang nói chuyện với họ rất vui vẻ, họ lại lẳng lặng bỏ đi vì đến giờ cầu nguyện, chứ không phải vì họ giận dỗi gì bạn đâu nhé! Trước khi ăn, trong lúc ăn và sau khi ăn, họ đều có thể cầu nguyện. Ở đây, họ cầu nguyện để sống, chứ không phải ăn để sống!  Hơn thế nữa, có rất nhiều cách để cầu nguyện. Truyền thống nhất là hai chân quỳ xuống, hai tay giơ lên trời, sau đó đổ người về phía trước cho đến khi đầu chạm đất, hai tay bưng lấy khuôn mặt úp xuống đất, lúc đó nhớ kiểm tra tư thế có đúng hay không bằng cách để ý mông phải thẳng với lưng, đầu và tạo với mặt đất một góc lớn hơn hoặc bằng 45 độ. Mông càng cong lên và số độ càng lớn hơn 45 thì có vẻ như lời cầu nguyện càng thành tâm thì phải! Đấy là tôi nghĩ vậy! Bởi thời gian đầu, tôi hơi choáng váng vì cách thức và mật độ cầu nguyện ở đây! Nhưng rồi sau đó tôi cũng quen dần! Nếu một ngày không nghe thấy tiếng lầm rầm đọc kinh Coran, thì có thể tôi đã chết ở đó rồi cũng nên! Thật may mắn là không những tôi sống vui khỏe mà còn tự tạo ra cho mình những cách cầu nguyện riêng. Ví dụ như lao ra vách đá bên bờ biển Đại Tây Dương, cầu nguyện trong tiếng sóng dạt dào và sau đó ngồi phệt xuống uống một lon bia to sụ, tận hưởng khí trời như bao người dân ở đây. Ví dụ như trèo lên ngồi thiền trên cột đá ở lăng vua Mohammed V – ông của vua đương nhiệm Mohammed VI. Có một điều rất thú vị là không cần biết tên, bạn đều có thể gọi bất kì người đàn ông nào ở đây là Mohammed, bởi đó là tên thánh của họ.

IMG_9585

Nói đến cầu nguyện, tôi nhớ tới cuốn sách được làm thành bộ phim nổi tiếng “Eat, pray & love” – Ăn, cầu nguyện và yêu. Trong đó, nhân vật chính có một cuộc hành trình, đại ý là ăn ở Ý, cầu nguyện ở Ấn Độ và yêu ở đảo Bali, Indonesia. Nếu gặp được tác giả cuốn sách và đạo diễn của phim, tôi sẽ nói với họ rằng không cần phải mất công như vậy. Chỉ ở Ma-rốc thôi, ta có thể làm được cả 3 việc này một cách rất có ý nghĩa và tuyệt vời!

IMG_9591

Món ăn hấp dẫn nhất với tôi là thịt cừu, cực kỳ ngon-bổ-rẻ và không nặng mùi chút nào! Thịt cừu ướp gia vị rồi nướng lên, mùi thơm ngậy quá tuyệt vời! Hầu hết các món đạo Hồi đều khó ăn bởi chúng có những gia vị rất đặc trưng và nặng mùi. Thế nhưng thật may mắn là tôi lại thích ăn đồ đạo Hồi. Một trong những cách chế biến đặc trưng của đạo Hồi là Tagine. Có thể làm tagine cừu, bò, gà hay thịt của bất kì con vật nào. Ngoài ra còn có một thứ đồ uống rất tuyệt đó là nước cam ép nguyên chất với giá 3 dirham (chỉ khoảng 8.000 VND) cho một ly. Những xe bán nước cam xếp đầy rẫy ở bất kể khu chợ Medina nào. Medina là tên gọi chung cho các khu chợ truyền thống ở Ma-rốc. Chỉ việc lên một chiếc taxi và nói Medina là tài xế sẽ đưa bạn tới ngay. Chỉ có điều, taxi ở đây không khác gì một chiếc xe chở lợn, tồi tàn và đầy mùi người. Đó lại là một nét đặc trưng thú vị! Thú vị hơn cả là tôi đã gặp một bác lái taxi hỏi tôi từ đâu đến, tôi trả lời Việt Nam và bác đã thốt lên “Ah Việt Nam Hồ Chí Minh!” Đi một nửa vòng Trái đất và được nghe những từ này, cảm giác thật tuyệt! Khu chợ Medina luôn đông đúc nhộn nhịp. Nếu bạn đã xem phim “Sex and the city” phần 2 thì chắc bạn không lạ gì một khu chợ Medina, khi các nhân vật chính trong phim có một chuyến du ngoạn đến một đất nước Châu Phi, và có rất nhiều cảnh quay trong chợ Medina. Và đúng là phụ nữ đến đây không nên ăn mặc hở hang, mát mẻ, cần kín đáo một chút, và tốt nhất là không nên đi một mình. Thực ra cũng không cần quá lo lắng, bởi đàn ông Ma-rốc trông thì có vẻ dữ tợn vì phần lớn họ để râu quai nón, nhưng lại khá thân thiện. Còn phụ nữ đa phần mặc đồ đen trùm kín từ đầu đến chân, để lộ những đôi mắt đẹp mê hồn. Bên cạnh con người, có một loài vật rất hay ho, đó là lạc đà. Chúng trông hiền lành, ngờ nghệch là vậy, nhưng đúng là vua của sa mạc với sức chịu đựng tuyệt vời! Đi dạo ở chợ Medina, có cảm giác như đang lạc vào những câu chuyện cổ tích của “Nghìn lẻ một đêm” vậy!

6934_273939425573_6349720_n

Nàng Se-re-ha-rat đã kể biết bao câu chuyện tình yêu trong “Nghìn lẻ một đêm”. Còn ở Ma-rốc, có 2 câu chuyện tình yêu tuyệt đẹp mà tôi được nghe kể từ những người làm việc ở Sứ quán Việt Nam tại Ma-rốc – những con người thầm lặng nhưng tình cảm biết bao! Đầu tiên là câu chuyện cổ tích Hoàng tử và Lọ lem đã được Xứ sở diệu kỳ này biến thành sự thật. Vua đương nhiệm Mohammed VI từ hồi còn là một chàng hoàng tử đã đem lòng yêu một cô gái nghèo nhưng rất xinh đẹp, thông minh, trí tuệ, làm nghề dạy học cho trẻ. Rồi gạt bỏ tất cả lễ nghĩa và thành kiến, Hoàng tử đã lấy cô nàng lọ lem làm vợ. Sau khi lên ngôi, Vua và Hoàng hậu đã chứng minh là họ hoàn toàn xứng đáng ở bên nhau và trị vì đất nước. Theo luật của đạo Hồi thì đàn ông tha hồ được lấy thêm vợ, mà lại còn là vua thì chuyện có phi tần là rất bình thường, thế nhưng Vua Mohammed VI là ông vua đầu tiên chỉ có duy nhất Hoàng Hậu là vợ của mình. Chính tình yêu của họ đã làm người dân thêm cảm phục và yêu mến. Trong nhà hay bất kì ở đâu, người dân cũng treo ảnh của Vua và Hoàng hậu ở những nơi dễ thấy nhất. Mà được cái là Vua  dáng vẻ bệ vệ, mặt mũi phương phi rất có uy, còn Hoàng hậu đẹp như một nữ thần trong truyện cổ tích! (search google để ngắm ảnh đẹp nhé)

IMG_9590

Câu chuyện tình yêu thứ hai là một tình yêu giản dị, chân thành bậc nhất. Có một anh chàng người Ma-rốc tên Mimul, sang Việt Nam làm lính đánh thuê cho Pháp, vì thời đó Ma-rốc là thuộc địa của Pháp. Sau khi VN giành độc lập, anh ở lại lái máy kéo, góp sức vào công cuộc xây dựng kiến thiết VN sau chiến tranh. Anh phải lòng một nàng tiểu thư gốc Hà Nội tên Mây đi lao động ở nông trường Ba Vì. Và rồi họ lấy nhau. Sau đó, Chính phủ VN trả lại người cho Ma-rốc, nàng Mây đã theo chàng Mimul trở về Bắc Phi. Bây giờ họ đã có cả một đàn con cháu đề huề mang 2 dòng máu Việt – Ma-rốc, và một trang trại rộng lớn luôn sẵn sàng chào đón khách. Tôi may  mắn được sống cùng gia đình hạnh phúc ấy, và cảm nhận được tình yêu luôn tràn ngập ở đây!

IMG_9586

Và còn nhiều lắm những người Việt sinh sống tại Ma-rốc. Mỗi người mang một số phận, tình cờ gửi gắm cuộc đời mình cho mảnh đất kỳ diệu này. Nhiều người mở quán ăn mang hương vị Việt Nam đến với đất nước Bắc Phi này, bởi người dân ở đây khá thích món ăn Việt Nam. Ở thủ đô Rabat và thành phố Casablanca đều có những quán ăn Việt nổi tiếng và đông khách. Nhắc tới Casablanca, có lẽ khó ai quên được bộ phim tình cảm lãng mạn được đánh giá là hay nhất thế kỷ 20. Tôi chỉ tin điều đó khi đã dạo một vòng quanh thành phố này. Casablanca đẹp như một câu chuyện tình vậy! Tại đây có nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Ma-rốc và lớn thứ 7 thế giới. Nó được hoàn thành năm 1993 với trị giá khoảng 600 triệu Euro, có sức chứa hơn 100.000 tín đồ, và đặt ngay cạnh bờ biển. Điều đó đủ cho thấy Ma-rốc không chỉ là đất nước khá giàu có mà còn rất sùng đạo. Nhà thờ được đặt tên là Hassan II – cha của vua đương nhiệm Mohammed VI.  Đặt chân vào nhà thờ, bất kì ai cũng phải trầm trồ với sự vĩ đại, vẻ uy nghi và lối kiến trúc đặc trưng của Hồi giáo.

6934_273939960573_7117722_n

Cuối cùng, sau khi đã được Ăn, được Cầu nguyện và được Yêu ở Ma-rốc, cuộc hành trình của tôi kết thúc với một cảm giác mà tôi nhớ mãi. Đó là lúc tôi thả chân xuống biển, và cảm nhận nước Đại Tây Dương mát lạnh như thế nào. Độ lạnh vừa đủ để vừa có thể xuýt xoa lại vừa như được xoa dịu. Không gì khác ngoài niềm vui sướng tồn tại!

6934_273940005573_5063557_n

Và thế đấy, những trải nghiệm tuyệt vời ở Ma-rốc – Xứ sở diệu kỳ của tôi! Đêm nay tôi sẽ mơ về nơi đó, về những con người tôi đã gặp, đã ở bên! Tôi nhớ họ vô cùng – những người tôi yêu!!!

P.S. Chúc một nửa thế giới ngủ ngon!

One thought on “Ma-rốc – Xứ sở diệu kỳ

Gửi phản hồi

