Lựa chọn

Choices

Có nhiều cách kể chuyện hơn là làm bánh hay làm tình…

Câu chuyện ngày hôm nay của tôi bắt đầu từ những con đường tôi đã chọn…

Tôi không tin “Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome”. Bởi cuối cùng thì Alexander Đại Đế cũng chết và đế chế La Mã cũng sụp đổ. Mà Rome chỉ là một phần rất nhỏ của Châu Âu, Châu Âu lại chỉ là một phần của thế giới.

Tôi tin Lỗ Tấn, nhất là câu “Trên mặt đất vốn làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi”. Bởi bất kì ai cũng có “Cố hương” của riêng mình, bất kì ai cũng có thể viết “Nhật ký người điên” và bất kì ai cũng có tinh thần AQ. Nếu không có, tôi tin người ta sẽ chết!

Trở lại với Hà Nội của tôi, có lúc thật rảnh rỗi tôi lại vô định đi ngang đi dọc những con đường to, vừa, nhỏ. Tôi đi không để ý đến thời gian hay không gian, cho đến khi mất phương hướng. Lúc đó tôi mới lần mò quay trở lại cung đường quen thuộc. Tôi không thể nhớ nổi tôi đã lựa chọn rẽ trái, rẽ phải, đi thẳng hay quay lại biết bao nhiêu lần. Tôi lại càng không thể nhớ nổi bao nhiêu lựa chọn là đúng, là sai, hay chẳng đúng cũng chẳng sai. Cuối cùng, dù thế nào chăng nữa, tôi cũng sẽ đi đến một cái đích – không phải một cái đích cố định, mà là một cái đích bất kì.

Ngày hôm qua, tôi tới cái đích này. Ngày hôm nay, tôi đến cái đích khác. Còn ngày mai ư?  Tôi đang băn khoăn sẽ đi tới một cái đích mới hay quay trở lại một trong hai cái đích kia…

Tôi không tin người ta có thể giữ nguyên một cái đích duy nhất trong suốt cả cuộc đời! Bởi cuộc đời thật dài và quá phức tạp, nhưng thực ra lại chỉ đơn giản là một chuỗi những sự lựa chọn. Mỗi lựa chọn đều có thể đưa ta đến một đích khác. Chỉ thời gian mới có câu trả lời.

Vì vậy, xét cho cùng, điều cuối cùng mà tôi luôn tin lại hơi dài dòng thế này!

Có lựa chọn đúng, có lựa chọn sai…

Có lựa chọn bây giờ nghĩ là đúng, nhưng sau này mới thấy là sai…

Có lựa chọn tưởng là sai, nhưng rồi sẽ thấy đó mới là đúng…

P.S. Chúc một nửa thế giới ngủ ngon!

One thought on “Lựa chọn

Gửi phản hồi

