Tự Do

Có nhiều cách để kể chuyện hơn là làm bánh hay làm tình…

Câu chuyện ngày hôm nay của tôi bắt đầu từ lúc nhắm mắt lại để nghe và cảm những thanh âm của người và vật xung quanh…

Giữa không gian bó hẹp bao bọc bởi những bức tường, con người vẫn có thể tự do…

Giữa khoảng trời lồng lộng không biết nơi đâu là điểm dừng, con người vẫn tù túng…

Vậy, thế nào là Tự Do?

Tra từ điển để hiểu hơn về từ Tự Do… Hóa ra cũng cần nhiều từ ngữ lắm để giải nghĩa.

Tự Do có 2 lớp nghĩa. Thứ nhất, là phạm trù triết học chỉ khả năng biểu hiện ý chí, hành động theo ý muốn của mình trên cơ sở nhận thức quy luật phát triển của tự nhiên và xã hội. Thứ hai, là quyền được sống và hoạt động xã hội theo ý nguyện của mình, không bị cấm đoán, ràng buộc xâm phạm.

Hoàn toàn đúng, nhg suy cho cùng, đây vẫn là một khái niệm trừu tượng.

Tự do không phải là thứ có thể mua bán, đổi chác được. Tự do phải nằm trong tư tưởng của mỗi người.

Mỹ là đất nước tự do, nhưng ở nhiều khía cạnh, chưa chắc đã tự do bằng VN.

Cho nên, thực tế là Tự Do ở nước nhược tiểu như VN hay siêu cường như Mỹ thì cũng luôn là “Tự Do trong khuôn khổ”!!!

Khuôn khổ là gì? Làm thế nào để phá bỏ khuôn khổ? Lợi hại của việc phá bỏ? …

Thôi thì…thay vì trả lời những câu hỏi phức tạp đó, hay là hiểu rõ về 2 tiếng Tự Do, có một cách cực kì đơn giản để định nghĩa và hành xử.

Tự Do là Tự đưa ra lý Do.

Tôi tự do, tức là tôi tự đưa ra lý do cho suy nghĩ và hành động của mình.

Không ai hay cái gì có thể tác động can thiệp!

Phiến diện, chủ quan, nhưng đó là cách của tôi!

My way, my style!

P.S. Chúc cả thế giới ngủ ngon!

Gửi phản hồi

