Lừa Dối

Có nhiều cách kể chuyện hơn là làm bánh hay làm tình…

Câu chuyện ngày hôm nay của tôi bắt đầu từ status của một người bạn “Cuộc đời đâu biết được chữ Ngờ”…

Phải chăng thế giới này được xây dựng dựa trên sự Lừa Dối? Từ những thứ hàn lâm nhất như Chính Trị đến những thứ tầm thường nhất như hàng tôm, hàng cá đều mang mùi Lừa Lọc và Dối Trá! Cái mùi ấy lẫn trong không khí trong lành mà hàng ngày người ta vẫn hít phải và tràn vào tận sâu thẳm tâm can. Rồi không hiểu bằng một quy trình tệ hại nào đó, nó biến thành một thứ Virus nguy hiểm hơn cả HIV. Nó gặm nhấm con người ta một cách khủng khiếp và trở thành bệnh dịch tự lúc nào! Cơ chế lan truyền của nó nhanh nhạy đến nỗi nếu một người bị mắc phải thì sẽ tổn thương, đớn đau ngay lập tức và đáp lại sự bất công với mình bằng cách làm người khác cũng phải nhiễm bệnh. Cứ thế, con người Lừa Dối nhau… Cứ thế, con người tự xót xa với bản thân, với những người xung quanh, với cuộc sống sinh động…

Đó có thể là bản chất của con người, nhưng cũng có thể, con người chỉ là nạn nhân của nhau.

Từ định lý triết học đến mệnh đề toán học được diễn giải như sau :

Con người là tổng hòa của các mối quan hệ xã hội

Suy ra :

Một chủ thể con người = Phức Tạp

Mối quan hệ của hai chủ thể với nhau và với những chủ thể khác = Phức Tạp x Phức Tạp

Mối quan hệ của “n” chủ thể = (Phức Tạp) mũ n

Bộ óc kém toán học nhất cũng hiểu được phép toán trên là một mớ chằng chịt hỗn độn. Thế nhưng lại rút ra được một mệnh đề chứng minh rằng con người không tránh khỏi Lừa Dối!

Nói một cách dễ hiểu, vì Phức Tạp nên phải Lừa Dối!

Đến đây, tôi phải bật cười lớn…

Tôi – 26 tuổi, tự tin mà nói với cả thế giới rằng tôi chưa bao giờ Lừa Dối ai! Tất nhiên người khác có thể không tin, tất nhiên tôi cũng chả cần thiết phải nói ra điều này, thế nhưng… tôi băn khoăn tự hỏi rằng có phải vì tôi chưa bao giờ làm vậy nên tôi cảm thấy Không Thở Được khi thấy mọi người Lừa Dối nhau và Lừa Dối tôi…

Cuộc sống bộn bề chưa đủ mệt mỏi hay sao? Hay vì loài động vật cấp cao quá thừa năng lượng và nơron thần kinh, nên phải dùng bớt? Tất nhiên, đây là 2 câu hỏi tu từ😉

À không, tôi xin lỗi, tôi đã nói sai rồi… Tôi có Lừa Dối một người, thậm chí thường xuyên… Đó chính là bản thân tôi!!!

Tôi lừa dối chính tôi rằng mọi người đều tốt và mọi thứ đều đẹp…

P.S. Chúc cả thế giới ngủ ngon!

……………………..

Bonus : Tự dưng tôi cảm thấy không tự tin, rằng có thể mình hiểu sai về từ “Lừa Dối” nên đã tra từ điển Tiếng Việt.

“Lừa Dối là dùng mẹo để cho người ta lầm mà theo mình.”

Vẫn hơi khó hiểu nhỉ? Cách dễ hiểu nhất theo thiển ý của tôi thế này!

Lừa Dối là CON LỪA NÓI DỐI!!!

Nên nếu chẳng may bị ai lừa dối thì hãy nhẹ nhàng nói là… ĐỒ CON LỪA!

2 thoughts on “Lừa Dối

Gửi phản hồi

