Hành lộ nan

 

Câu chuyện ngày hôm nay của tôi bắt đầu từ cảm giác mệt mỏi, chán nản của một kẻ leo núi…

Tôi và bạn, xét cho cùng, cũng chỉ là những kẻ leo núi. Hoặc mỗi người có một ngọn núi riêng để leo, k liên quan đến nhau. Hoặc do cơ duyên nào đó mà chúng ta cùng leo trên một quả núi. Có núi dễ leo, có núi khó trèo. Đg leo mà nhìn thấy người khác leo cao hơn mình rồi thì đúng là nản thật đấy! Nên chăng nghĩ theo hướng tích cực thế này…

Trong môn leo núi, yếu tố cần thiết nhất là sự Dũng Cảm, và kẻ thù lớn nhất là Chính Mình!

Tôi chưa từng leo Fansipan, nhg có nghe bạn kể lại. Rằng họ tưởng rằng cái giây fút lên đến đỉnh núi là tuyệt nhất. Nhg họ đã lầm. Nhìn lại một chặng đường thì họ mới vỡ lẽ ra rằng, giây phút tuyệt nhất là những lúc họ tận hưởng chuyến đi ấy, vượt qua bản thân và dũng cảm bước tiếp. Và rằng họ- những người bạn- đã cùng nhau trải qua những giờ vất vả leo núi, động viên nhau tiến lên, có thời gian trò chuyện, chia sẻ với nhau, hiểu nhau hơn. Và rằng cái được lớn nhất đâu phải việc leo lên được đỉnh núi…

Tất cả hoàn toàn chứng minh cho câu mà tôi thích nhất “Hạnh phúc k nằm trên đỉnh núi cao mà ở trên con đường ta leo lên đỉnh núi ấy!”

Đường đi khó k fải vì đường đi khó, mà vì lòng người khó thôi!

Đôi khi cứ băn khoăn tự hỏi biết bao nhiêu câu hỏi. Nào là mình có đi nhầm hướng, nào là mình đang ở đâu, nào là đường còn xa k nhỉ, nào là mình có phải là độc khách hành, nào là mình bước tiếp như thế nào đây… Tìm ra được câu trả lời đúng, phù hợp cho bản thân là điều tốt, cực tốt. Nhg có thể là cũng chẳng cần thiết đâu. Có sai thì mới biết đúng, chứ chắc gì có đúng rồi mới biết sai! Huống chi đôi khi đúng – sai k fải là vấn đề!

“Waka waka” – Do it – Cứ làm đi! Kemeno😉 rồi sẽ có ngày…

Hành lộ nan! Hành lộ nan
Đa kỳ lộ, kim an tại?
Trường phong phá lãng hôi hữu thì
Trực quải vân phàm tế thượng hải.

Đường đi khó ! Đường đi khó !
Đường bao ngả? Nay ở đâu?
Cưỡi gió phá sóng hẳn có ngày
Treo thẳng buồm mây vượt biển cả

P.S. Lý Bạch mà gặp Lý Bí dễ “mất điện” lắm kaka!

Gửi phản hồi

